Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính tỉnh Hòa Bình
Ngày 20/02/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 19/2025/QĐ-UBND quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính tỉnh Hòa Bình
I. Vị trí và chức năng
1. Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, thực hiện chức năng
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản
lý nhà nước về:
a) Quy
hoạch, kế hoạch và đầu tư phát triển, gồm: quy hoạch; kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội; kế hoạch đầu tư công; cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực kinh
tế, thu hút nguồn lực đầu tư, cơ cấu lại kinh tế, triển khai mô hình kinh tế
mới, phương thức kinh doanh mới, thực hiện điều phối phát triển vùng, liên
vùng; đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài ở địa phương; quản lý nguồn hỗ trợ
phát triển chính thức (ODA), nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ và các
nguồn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các
cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài; hợp tác quốc tế; kinh tế đối ngoại; ký
kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế; đấu thầu; đăng ký kinh doanh trong phạm vi
địa phương; tổng hợp và thống nhất quản lý các vấn đề về doanh nghiệp, kinh tế
tập thể, hợp tác xã, kinh tế tư nhân, hộ gia đình và tổ chức kinh tế khác; tổ
chức cung ứng các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy
định của pháp luật.
b) Tài chính; ngân sách nhà
nước; nợ chính quyền địa phương, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà
nước; tài sản công; các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước; đầu tư tài
chính; tài chính doanh nghiệp; kế toán; kiểm toán độc lập; lĩnh vực giá và các hoạt động dịch vụ tài
chính tại địa phương theo quy định của pháp luật.
2. Sở Tài chính có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản
riêng; chấp hành chỉ đạo, quản lý về tổ chức,
biên chế và công tác của Ủy ban nhân
dân tỉnh theo thẩm quyền; đồng thời
chấp hành chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, về chuyên môn,
nghiệp vụ của Bộ Tài chính.
II. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của tỉnh, dự kiến kế hoạch bố trí vốn
đầu tư công 5 năm và hàng năm nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách địa
phương; kế hoạch xúc tiến đầu tư, chương trình xúc tiến đầu tư hằng năm, danh
mục dự án thu hút đầu tư của địa phương; các cân đối chủ yếu về kinh tế - xã
hội của tỉnh, trong đó có cân đối vốn đầu tư công; chương trình, kế hoạch thực
hiện các mục tiêu phát triển bền vững, tăng trưởng xanh của tỉnh; kế hoạch và
tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; các chương trình đề án
về hợp tác quốc tế, kinh tế đối ngoại.
b) Dự thảo chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và chịu
trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện kế hoạch tháng, quý, 6
tháng, năm và 05 năm để báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh điều hành, phối hợp
việc thực hiện các cân đối chủ yếu về kinh tế - xã hội của tỉnh.
c) Dự thảo chương trình, kế hoạch sắp xếp, đổi mới phát
triển doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước do địa
phương quản lý; cơ chế quản lý đối với doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có
vốn góp của Nhà nước; dự thảo chương trình, kế hoạch, đề án hỗ trợ phát triển
doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tư nhân (bao gồm chương trình đổi mới
sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo), phát triển hợp tác xã, hộ kinh doanh hàng
năm và 5 năm trên địa bàn tỉnh; dự thảo kế hoạch cải thiện chỉ số môi trường
đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
d) Dự thảo các quyết định chương trình, biện pháp tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư,
lĩnh vực tài chính - ngân sách thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của
pháp luật, phân cấp của Bộ Tài chính.
đ) Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở; dự thảo quyết định thành lập, tổ chức
lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập của Sở theo quy định của pháp luật.
e) Dự thảo văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp
thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư, chấp thuận chủ
trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với các dự án thuộc thẩm
quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư của Ủy ban nhân dân
tỉnh theo quy định pháp luật về đầu tư; dự thảo danh mục dự án đầu tư có sử
dụng đất; dự thảo yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm; phương án tổ chức
thực hiện lựa chọn nhà đầu tư căn cứ kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm
đối với dự án đầu tư có sử dụng đất.
g) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền nhiệm vụ
quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính - ngân sách, kế hoạch và đầu tư cho các
Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Thành phố.
h) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa các hoạt động
cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên (nếu có).
i) Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản thuộc thẩm
quyền ban hành của ủy ban nhân dân tỉnh về công tác hợp tác quốc tế; kinh tế
đối ngoại; ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế; công tác phi chính phủ nước
ngoài.
k) Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan
đến các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Tài chính và các văn bản khác
theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công về lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở.
b) Dự thảo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở.
3. Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, kiểm tra,
thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực kế hoạch và
đầu tư và lĩnh vực tài chính - ngân sách, tổ chức thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật, các chính sách, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề
án, thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở sau khi được cấp có thẩm quyền ban
hành hoặc phê duyệt. Theo dõi thi hành pháp luật về lĩnh vực thuộc phạm vi quản
lý nhà nước được giao.
4. Về quy hoạch, kế hoạch
a) Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành và tổ
chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch tỉnh; kế hoạch, chính
sách, giải pháp, bố trí nguồn lực thực hiện và đánh giá thực hiện quy hoạch
tỉnh; tổ chức lấy ý kiến, tổ chức công bố quy hoạch tỉnh; cung cấp dữ liệu có
liên quan thuộc phạm vi quản lý của địa phương để cập nhật vào hệ thống thông
tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch; rà soát, đề xuất chủ trương điều
chỉnh quy hoạch tỉnh; báo cáo về hoạt động quy hoạch trên địa bản tỉnh hằng
năm; quản lý và điều hành một số lĩnh vực về thực hiện kế hoạch được Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh giao;
b) Xây dựng, đánh giá, quản lý, lưu trữ, công bố, cung
cấp, khai thác và sử dụng thông tin, cơ sở dữ liệu về quy hoạch.
c) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện thuộc tỉnh đề xuất nội dung tích hợp vào quy hoạch tỉnh; giám sát
quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
5. Về quản lý ngân sách nhà nước
a) Xây dựng, tổng hợp, lập, trình Ủy ban nhân dân tỉnh để
trình cấp có thẩm quyền kế hoạch tài chính 05 năm địa phương, kế hoạch tài
chính - ngân sách nhà nước 03 năm; dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn,
dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách tỉnh hàng
năm; điều chỉnh kế hoạch tài chính 05 năm địa phương, kế hoạch tài chính - ngân
sách nhà nước 03 năm, dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân
sách tỉnh trong trường hợp cần thiết.
b) Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cơ quan
có thẩm quyền quyết định phương án bổ sung dự toán số tăng thu của ngân sách
địa phương, phương án phân bổ, sử dụng số tăng thu và tiết kiệm chi của ngân
sách địa phương và phương án điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương theo quy
định.
c) Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có
thẩm quyền quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân
chia giữa các cấp ngân sách ở địa phương đối với các khoản thu phân chia và mức
bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
d) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền
quyết định sử dụng dự phòng ngân sách tỉnh, sử dụng quỹ dự trữ tài chính của
địa phương và các nguồn dự trữ tài chính khác theo quy định của pháp luật.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong
việc xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền quy định
các định mức phân bổ và các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách của địa
phương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
e) Tham mưu, tổ chức thực hiện ngân sách địa phương, điều
hành ngân sách địa phương theo thẩm quyền; theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực
hiện dự toán ngân sách cấp tỉnh và cấp dưới.
g) Kiểm tra việc phân bổ dự toán ngân sách được giao;
hướng dẫn việc quản lý, điều hành ngân sách; chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện
nhiệm vụ thu, chi ngân sách của các cơ quan, đơn vị cùng cấp và ngân sách của
cấp dưới.
h) Hướng dẫn việc hạch toán, quyết toán ngân sách địa
phương và định kỳ báo cáo việc thực hiện dự toán thu, chi ngân sách và tổ chức
thực hiện chế độ công khai tài chính ngân sách của nhà nước theo quy định của
pháp luật.
i) Tổng hợp, lập quyết toán ngân sách địa phương trình Ủy
ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền quyết toán ngân sách địa phương
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
k) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định chi ứng trước,
thu hồi các khoản chi ứng trước của ngân sách tỉnh theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
l) Phối hợp với Kho bạc Nhà nước lập báo cáo tài chính
theo quy định của pháp luật.
6. Về đầu tư phát triển,
đầu tư theo phương thức đối tác công tư
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng
kế hoạch và dự kiến bố trí mức vốn đầu tư công cho từng nhiệm vụ, chương trình,
dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công do tỉnh quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng,
tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát việc thực hiện chính sách và quy định của
pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư,
việc tuân thủ kế hoạch đầu tư công.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực
hiện giám sát, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công của các chương trình,
dự án đầu tư trên địa bàn.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổng hợp, đánh giá,
báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư thuộc
phạm vi quản lý của địa phương.
đ) Đầu mối ứng dụng và triển khai Hệ thống thông tin và
cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công trong hoạt động quản lý nhà nước về đầu
tư công tại địa phương.
e) Thường trực Hội đồng thẩm định cấp cơ sở dự án đầu tư
theo phương thức đối tác công tư; đầu mối tiếp nhận, thẩm định các dự án đầu tư
theo phương thức đối tác công tư thuộc phạm vi quản lý của địa phương và thực
hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác
công tư.
g) Đầu mối đăng tải thông tin dự án đầu tư theo phương
thức đối tác công tư; thẩm định hồ sơ mời sơ tuyển, kết quả sơ tuyển, hồ sơ mời
thầu, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời đàm phán, danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu
về kỹ thuật, kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp các nội dung này được
Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
h) Chủ trì tham mưu xử lý tình huống trong lựa chọn nhà
đầu tư dự án đầu tư theo phương thức đối tác cộng tư; tổ chức kiểm tra, giám
sát, theo dõi việc thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư theo phương
thức đối tác công tư đối với các dự án trên địa bàn tỉnh; tham gia Hội đồng tư
vấn giải quyết kiến nghị cấp địa phương theo quy định của pháp luật về đầu tư
theo phương thức đối tác công tư.
i) Thực hiện kiểm tra việc phân bổ dự toán ngân sách nhà
nước chi đầu tư công của các đơn vị dự toán cấp I; nhập và phê duyệt dự toán
trên hệ thống Tabmis theo quy định của Bộ Tài chính.
k) Tham gia với các cơ quan liên quan về nội dung tài
chính, các chính sách ưu đãi tài chính đối với các dự án.
l) Kiểm tra tình hình thực hiện phân bổ, quản lý, sử
dụng, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư thuộc ngân sách địa phương của chủ đầu
tư và cơ quan tài chính huyện, xã và vốn từ các nguồn thu hợp pháp khác của đơn
vị sự nghiệp; tình hình kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư của Kho bạc Nhà nước.
m) Chủ trì tổ chức thẩm tra quyết toán vốn đầu tư dự án
hoàn thành trình người có thẩm quyền quyết định đầu tư phê duyệt đối với các dự
án sử dụng vốn đầu tư công thuộc ngân sách do Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý (trừ
trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có quy định khác), quyết toán dự án
hoàn thành sử dụng kinh phí chi thường xuyên theo quy định.
n) Chủ trì tổ chức thẩm tra quyết toán vốn đầu tư dự án
hoàn thành trình người có thẩm quyền quyết định đầu tư phê duyệt đối với các dự
án sử dụng vốn đầu tư công thuộc ngân sách do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý
(trừ trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quy định khác)
o) Tổng hợp, phân tích, báo cáo tình hình huy động và sử
dụng vốn đầu tư, đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư.
p) Phối hợp với Kho bạc Nhà nước theo dõi và đôn đốc các
chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án thu hồi số vốn đã thanh toán thừa khi dự án
hoàn thành được phê duyệt quyết toán có số vốn được quyết toán thấp hơn số vốn
đã thanh toán cho dự án và đôn đốc thu hồi các khoản tạm ứng vốn đầu tư xây
dựng cơ bản quá hạn chưa thu hồi.
7. Về quản lý đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài
a) Cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu
tư đối với dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp
cao, khu kinh tế và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về đầu tư.
b) Đầu mối tiếp nhận hồ sơ đề nghị chấp thuận, điều chỉnh
chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư;
làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ về giám sát, đánh giá đầu tư của tỉnh; hướng dẫn thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư đối
với các cấp, đơn vị trực thuộc, các dự án được Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp
hoặc ủy quyền cho cấp dưới quyết định đầu tư.
c) Quản lý hoạt động đầu tư trong nước và đầu tư nước
ngoài vào địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; Giải quyết theo thẩm quyền
hoặc trình cấp có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư tại
địa phương; hướng dẫn thủ tục đầu tư theo thẩm quyền.
d) Thu thập, lưu trữ, quản lý thông tin về đăng ký đầu
tư; thực hiện việc chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật dữ liệu về đăng ký đầu tư vào cơ
sở dữ liệu quốc gia về đầu tư; hướng dẫn tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư
sử dụng Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư; báo cáo tình hình tiếp nhận,
cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tình hình hoạt động
của các dự án đầu tư thuộc phạm vi quản lý; tổ chức, giám sát và đánh giá thực
hiện chế độ báo cáo đầu tư tại địa phương theo quy định.
8. Về quản lý vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài
trợ nước ngoài và các nguồn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát
triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài.
a) Làm đầu mối giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng chiến
lược, định hướng, kế hoạch vận động, thu hút, điều phối quản lý nguồn vốn ODA,
nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ và các nguồn viện trợ không hoàn lại
không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước
ngoài; hướng dẫn các Sở, ban, ngành xây dựng danh mục và nội dung các chương
trình sử dụng nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ và các
nguồn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các
cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài; tổng hợp danh mục các chương trình dự án
sử dụng nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ và các nguồn
viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài; hợp tác quốc tế; kinh tế đối ngoại; ký kết
và thực hiện thỏa thuận quốc tế; công tác phi chính phủ nước ngoài..
b) Giám sát, đánh giá thực hiện các chương trình, dự án
sử dụng vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ và các nguồn viện trợ
không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ
chức, cá nhân nước ngoài; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh xử lý những vấn đề vướng mắc trong việc bố trí vốn đối ứng, giải
ngân thực hiện các dự án ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ và các
nguồn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các
cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến nhiều Sở, ban, ngành, cấp
huyện và cấp xã; định kỳ tổng hợp báo cáo về tình hình và hiệu quả thu hút, sử
dụng nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ và các nguồn viện
trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ
chức, cá nhân nước ngoài.
c) Chủ trì thẩm định các khoản viện trợ không hoàn lại,
không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước
ngoài thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
d. Thống nhất quản lý về tài chính đối với các khoản viện
trợ thuộc nguồn thu ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật.
9. Về quản lý đấu thầu
a) Đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu: Thẩm định về kế
hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các dự án do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định đầu tư; thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời
thầu, hồ sơ yêu cầu, danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đối với đấu
thầu hai túi hồ sơ, kết quả đánh giá hồ sơ quan tâm, kết quả đánh giá hồ sơ dự
sơ tuyển, kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu theo quy định.
b) Đối với hoạt động lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án
đầu tư có sử dụng đất: Đăng tải danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất; đánh giá
sơ bộ năng lực, kinh nghiệm của các nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự
án; thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, danh
sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong
trường hợp các nội dung này được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
c) Chủ trì tham mưu xử lý tình huống trong đấu thầu đối
với gói thầu, dự án thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; chủ trì tổ chức
kiểm tra, giám sát, theo dõi việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu
thầu đối với các dự án, dự toán trên địa bàn tỉnh; chủ trì, tổng kết, đánh giá
và tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh;
thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị cấp địa phương, đại diện có thẩm
quyền của Sở là Chủ tịch hội đồng tư vấn và thực hiện các nhiệm vụ khác về đấu
thầu được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
10. Về doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh
a) Tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; cấp
hoặc từ chối cấp đăng ký doanh nghiệp; hướng dẫn doanh nghiệp và người thành
lập doanh nghiệp về hồ sơ, thủ tục, trình tự đăng ký doanh nghiệp; tư vấn,
hướng dẫn miễn phí hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp.
b) Hướng dẫn, đào tạo, tập huấn cho cơ quan đăng ký kinh
doanh cấp huyện về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hợp tác xã, hộ kinh doanh;
kiểm tra giám sát cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trong việc thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn về đăng ký hợp tác xã, hộ kinh doanh.
c) Phối hợp xây dựng, quản lý, vận hành Hệ thống thông
tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong phạm vi địa phương; thu thập, lưu
trữ, rà soát và quản lý thông tin về đăng ký doanh nghiệp; thực hiện việc chuẩn
hóa dữ liệu, cập nhật dữ liệu đăng ký doanh nghiệp tại địa phương vào cơ sở dữ
liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
d) Đầu mối theo dõi, tổng hợp tình hình doanh nghiệp;
trực tiếp hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, giám sát doanh
nghiệp theo nội dung trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; xử lý các vi phạm về
đăng ký doanh nghiệp; phối hợp với các Sở, ngành kiểm tra, theo dõi, giám sát,
tổng hợp tình hình và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm sau đăng ký thành lập
của các doanh nghiệp tại địa phương.
đ) Cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp lưu trữ tại
cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong phạm vi địa phương quản lý
cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và theo quy định về phòng
chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
e) Đầu mối theo dõi, tổng hợp tình hình sắp xếp, đổi mới,
phát triển doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn góp của nhà nước và tình
hình phát triển các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác; chủ trì,
phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về
việc thành lập, sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu của doanh nghiệp nhà nước; đầu
mối xây dựng nội dung, đề án, chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và
vừa trên địa bàn; đầu mối tổ chức triển khai, theo dõi, tổng hợp tình hình
triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn. Là đầu
mối tiếp nhận báo cáo tài chính của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước
ngoài (FDI) và tổng hợp, phân tích tình hình tài chính, tình hình xuất nhập
khẩu, các khoản nộp ngân sách nhà nước của doanh nghiệp FDI theo chế độ quy
định phục vụ chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thu hút vốn đầu tư nước
ngoài trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
g) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công việc quản
lý phần vốn và tài sản nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế
hợp tác, kinh tế tập thể do địa phương thành lập, góp vốn hoặc được giao quản
lý theo quy định của pháp luật.
h) Kiểm tra việc quản lý sử dụng vốn, việc phân phối lợi
nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ, thực hiện chức năng giám sát, tổng hợp báo
cáo kết quả giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động, kiến nghị, đề xuất
giải pháp với Ủy ban nhân dân tỉnh về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn
nhà nước tại các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh
nghiệp có vốn nhà nước do địa phương thành lập, được giao quản lý hoặc góp vốn.
Cảnh báo khi thấy có dấu hiệu mất an toàn tài chính của doanh nghiệp do Nhà
nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
i) Quản lý việc trích lập và sử dụng quỹ tiền lương, thù
lao, tiền thưởng đối với Trưởng ban kiểm soát và Kiểm soát viên tại công ty
trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do địa
phương thành lập, được giao quản lý.
k) Hướng dẫn thực hiện các chính sách, chế độ quản lý tài
chính doanh nghiệp của các loại hình doanh nghiệp, tài chính hợp tác xã và kinh
tế tập thể; chính sách tài chính phục vụ chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh
nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp có vốn nhà nước do
địa phương thành lập, được giao quản lý hoặc góp vốn theo quy định của pháp
luật; chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, chế độ quản
lý, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
l) Phân tích, đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp
do Nhà nước nắm giữ vốn điều lệ 100% và các doanh nghiệp có vốn nhà nước do địa
phương thành lập, được giao quản lý hoặc góp vốn; tổng hợp báo cáo tình hình
chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước (báo cáo tình hình sắp
xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp) và các báo cáo
khác để báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định;
m) Tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện cơ chế tài chính
phục vụ chính sách phát triển hợp tác xã, kinh tế tập thể trên địa bàn theo quy
định của pháp luật;
11. Về kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân
a) Chủ trì tổng hợp, đề xuất và tổ chức thực hiện chiến
lược, chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, hộ
kinh doanh, kinh tế tư nhân; xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách
hỗ trợ, ưu đãi đối với kinh tế tập thể, hợp tác xã; hướng dẫn, theo dõi, tổng
hợp và đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính
sách phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, hộ kinh doanh, kinh tế tư nhân và
hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã, hộ kinh doanh và kinh tế
tư nhân trên địa bàn tỉnh; Xây dựng, tổng kết và nhân rộng mô hình kinh tế tập
thể, hợp tác xã hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; tổ
chức thực hiện việc đăng ký liên hiệp hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân theo
thẩm quyền.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan giải
quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể, hợp tác
xã, hộ kinh doanh và kinh tế tư nhân có tính chất liên ngành.
c) Đầu mối phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong nước
và quốc tế nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm, xây dựng các chương trình, dự án
trợ giúp, thu hút vốn và các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế tập thể, hợp
tác xã, hộ kinh doanh, kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
d) Định kỳ lập báo cáo theo hướng dẫn của Bộ Tài chính gửi
Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan về
tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, hộ kinh doanh, kinh tế tư
nhân trên địa bàn tỉnh.
12. Về quản lý tài chính đối với đất đai
a) Là cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định bảng giá
đất, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Hòa Bình, thực hiện và chịu trách
nhiệm về các nhiệm vụ theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.
b) Chủ trì xây dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) tính đơn giá thuê
đất, mức đơn giá thuê đất xây dựng công trình ngầm, mức đơn giá thuê đất đối
với đất có mặt nước trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
c) Chủ trì xây dựng trình Ủy ban nhân dân tỉnh quy định mức nộp tiền để Nhà nước bổ sung diện tích
đất chuyên trồng lúa bị mất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa trên địa
bàn tỉnh Hòa Bình;
d) Xác định số tiền phải nộp để nhà nước bổ sung
diện tích đất chuyên trồng lúa bị mất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa theo quy định.
13. Về quản lý tài sản công tại địa phương
a) Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh các văn bản quy
định chi tiết, hướng dẫn về quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý
của địa phương.
b) Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân
dân tỉnh phân cấp thẩm quyền quyết định trong việc quản lý, sử dụng tài sản
công thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
c) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản
lý nhà nước đối với tài sản công, ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp tỉnh
(trừ thuốc chữa bệnh, vật tư y tế và các tài sản chuyên dùng) theo quy định của
pháp luật; quản lý cơ sở dữ liệu về tài sản công thuộc phạm vi quản lý của địa
phương; báo cáo kê khai tài sản công và tình hình quản lý, sử dụng tài sản công
theo quy định của pháp luật và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
d) Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng xây
dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hoặc phân cấp thẩm quyền ban hành
theo quy định đối với tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích chuyên dùng; xe ô
tô chuyên dùng; máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo quy định của pháp luật.
đ) Thẩm định, có ý kiến đối với các nhiệm vụ do cơ quan,
người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh xem xét, quyết định theo quy định của pháp
luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
e) Quyết định theo thẩm quyền các nội dung về quản lý, sử
dụng tài sản công theo phân cấp của Hội đồng nhân dân tỉnh, phân cấp của Ủy ban
nhân dân tỉnh; tổ chức thực hiện các quyết định về hình thành, sử dụng, xử lý
tài sản công do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh giao theo quy định
của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
g) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị,
doanh nghiệp có liên quan lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của cơ
quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của địa phương trình
Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp
luật về sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có ý
kiến với các Bộ, ngành đối với phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc
Trung ương quản lý và nhà, đất thuộc các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.
h) Làm chủ tài khoản tạm giữ quản lý số tiền thu được từ
xử lý, khai thác tài sản công theo quy định của pháp luật.
i) Tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc
người có thẩm quyền được Hội đồng nhân dân tỉnh phân cấp quyết định: Xác lập sở
hữu toàn dân về tài sản, phê duyệt phương án xử lý tài sản được xác lập sở hữu
toàn dân đối với các loại tài sản được giao trách nhiệm tại các văn bản pháp
luật quy định về trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài
sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.
14. Về quản lý nhà nước về tài chính đối với các quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách.
a) Phối hợp cơ quan quản lý quỹ tài chính ngoài ngân sách
của địa phương tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch tài chính, kế
hoạch tài chính năm sau và quyết toán thu, chi quỹ gửi Ủy ban nhân dân để báo
cáo Hội đồng nhân dân tỉnh cùng với báo cáo dự toán và quyết toán ngân sách địa
phương; phối hợp giải trình Hội đồng nhân dân cùng cấp khi có yêu cầu.
b) Thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ về
thành lập, tổ chức và hoạt động của các Quỹ và các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân
dân tỉnh phân công.
15. Về quản lý giá và thẩm định giá
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quy
định phân
công nhiệm vụ quản lý nhà nước về giá trên địa bàn tỉnh Hòa Bình theo quy định của pháp luật về giá; ban hành hoặc trình cấp
có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai các quy định về quản lý
giá và thẩm định giá trên địa bàn.
b) Chủ
trì tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giá trên địa bàn tỉnh Hòa
Bình; Báo cáo tình hình giá cả thị trường và công tác quản
lý giá hàng tháng gửi Bộ Tài chính theo quy định; Thu thập, theo dõi, tổng
hợp, phân tích diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn theo quy định và các chỉ đạo về công tác quản lý, điều
hành giá của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính.
c) Tổng hợp báo cáo
bình ổn giá, văn bản đề nghị bình ổn giá do Sở quản lý ngành, lĩnh vực đề xuất,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định chủ trương, biện pháp, thời hạn
bình ổn giá theo quy định.
d) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về phân công nhiệm vụ
thẩm định phương án giá hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của Ủy ban
nhân dân tỉnh cho các Sở quản lý ngành, lĩnh vực.
đ) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân công nhiệm vụ tiếp
nhận kê khai giá cho các Sở quản lý ngành, lĩnh vực theo quy định; tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Danh
sách tổ chức kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá bổ sung.
e) Tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh xây dựng, quản lý, vận hành Cơ sở dữ liệu về giá tại địa phương
và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về giá theo quy định của Chính Phủ; tổ
chức quản trị, điều hành hoạt động và thực hiện cập nhật thông tin, dữ liệu về
giá vào Cơ sở dữ liệu về giá của địa phương theo phân công của Ủy ban nhân dân
tỉnh.
g) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc phân công và
tổ chức thực hiện thẩm định giá của Nhà nước thuộc địa phương quản lý theo quy
định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện
thẩm định giá nhà nước theo phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
h) Là Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá tài sản thường
xuyên trong tố tụng hình sự, chủ trì thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản trong
tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.
16. Về quản lý nợ chính quyền địa phương
a) Xây dựng kế hoạch vay, trả nợ 05 năm, hằng năm và
chương trình quản lý nợ 03 năm của chính quyền địa phương để báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo
quy định của pháp luật về quản lý nợ của chính quyền địa phương.
b) Căn cứ dự toán chi ngân sách địa phương và nguồn tài
chính của địa phương đã được cấp có thẩm quyền quyết định, thực hiện thanh toán
nợ gốc, lãi, phí và các chi phí khác liên quan đến khoản vay của chính quyền
địa phương đầy đủ, đúng hạn.
c) Phối hợp với Kho bạc nhà nước tỉnh theo dõi, hạch
toán, quyết toán các khoản rút vốn vay, nhận nợ, trả nợ thuộc nghĩa vụ nợ của
ngân sách tỉnh.
d) Xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính quyền
địa phương, các khoản vay khác trong nước báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để báo
cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
đ) Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu nợ chính quyền địa
phương.
17. Hướng dẫn việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính của
các đơn vị sự nghiệp công lập và chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí
quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của
pháp luật; tham gia ý kiến đối với phương án tự chủ tài chính năm đầu thời kỳ
ổn định của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân
dân tỉnh theo quy định; phối hợp với các cơ quan chuyên ngành ở địa phương kiểm
tra việc thực hiện giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ
công thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương.
18. Phối hợp với cơ quan có liên quan trong việc thực hiện
công tác quản lý thu phí, lệ phí và các khoản thu khác trên địa bàn.
19. Hướng dẫn các đơn vị, tổ chức thực hiện đúng chế độ kê
khai, cấp, đăng ký, sử dụng mã số đơn vị quan hệ ngân sách và triển khai các
công việc khác được phân công theo quy định của pháp luật.
20. Tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin; xây
dựng, quản lý và khai thác hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, lưu trữ phục vụ
công tác quản lý tài chính, quản lý giá, quản lý tài sản và chuyên môn nghiệp
vụ được giao; tổng hợp các chỉ tiêu thống kê trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê
ngành Tài chính và Chế độ báo cáo thống kê ngành Tài chính theo quy định; chủ
trì công bố số liệu tài chính, cung cấp thông tin thống kê tài chính trên địa
bàn theo quy định của pháp luật.
21. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các
đơn vị thuộc và trực thuộc Sở (trừ các đơn vị thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân
dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh) theo quy định của pháp luật; quản lý
tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ
cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các
đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện các chính sách, chế độ về công tác cán bộ
đối với công chức, viên chức và lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy
định của pháp luật và theo phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
22. Tham gia hợp tác quốc tế, ký kết và thực hiện thỏa thuận
quốc tế trong lĩnh vực kinh tế - tài chính theo quy định của pháp luật về ký
kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế.
23. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện các nhiệm vụ
về giám định tư pháp thuộc lĩnh vực chuyên môn quản lý ở địa phương theo quy
định của pháp luật về giám định tư pháp.
24. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc phạm vi quản lý
của ngành đối với Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
25. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật;
xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ, thực hiện chuyển đổi số phục vụ công tác
quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực được giao.
26. Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo theo thẩm quyền thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở; tuyên truyền, hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý của Sở trong việc
thực hiện pháp luật về thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành
tiết kiệm chống lãng phí; tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác thanh tra trong
phạm vi quản lý nhà nước của Sở; tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị của thanh
tra, kiểm toán nhà nước về lĩnh vực tài chính ngân sách báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh; tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khen thưởng cơ quan, tổ chức, cá
nhân có thành tích trong hoạt động của ngành theo quy định của pháp luật.
27. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản được
giao theo quy định của pháp luật và theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
28. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột
xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác được giao với
Ủy ban nhân dân tỉnh, các Bộ, cơ quan ngang bộ và Bộ Tài chính.
29. Thực hiện những nhiệm vụ khác theo quy định của pháp
luật hoặc do Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
phân công, phân cấp theo quy định của pháp luật.
III. Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh
đạo Sở gồm có: Giám đốc Sở và các Phó Giám đốc Sở
a) Giám đốc Sở Tài chính là Ủy
viên Ủy ban nhân dân tỉnh, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của Sở và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy viên Ủy ban nhân dân
tỉnh theo Quy chế làm việc và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Phó Giám
đốc Sở giúp Giám đốc Sở thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc
Sở phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về thực
hiện nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở
được Giám đốc Sở ủy quyền thay Giám đốc
Sở điều hành các hoạt động của Sở.
c) Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều
động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện các
chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
2. Các
đơn vị thuộc Sở Tài chính, gồm:
a) Văn phòng.
b) Thanh tra.
c) Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ.
(1) Phòng Quản lý
ngân sách;
(2) Phòng Tổng hợp, quy hoạch;
(3) Phòng Tài chính Đầu tư;
(4) Phòng Doanh nghiệp kinh tế tập thể và tư
nhân;
(5) Phòng Đấu
thầu thẩm định và giám
sát đầu tư;
(6) Phòng Quản lý Giá và Công sản;
(7) Phòng Tài chính Hành chính sự nghiệp;
(8) Phòng Kinh tế ngành;
(9) Phòng Kinh tế đối ngoại
(10) Phòng Đăng ký
kinh doanh.
d) Đơn vị trực thuộc: Ban quản lý
dự án khu vực tỉnh Hòa Bình
đ) Tổ chức ngoài cơ cấu: Quỹ Đầu
tư phát triển tỉnh.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm người
đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Sở do Giám đốc
Sở quyết định theo quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước và phân cấp quản lý
cán bộ hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh.
IV. Tổ chức thực hiện
Giám đốc Sở Tài chính có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra việc
thực hiện Quyết định này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vấn đề
phát sinh, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung phải kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, quyết định./.
Văn phòng Sở